การเลือกทำเลที่ตั้งร้าน
โดย ฐานิกาพานิช
ผู้เขียนเองเป็นผู้ประกอบการรายใหม่สำหรับการเปิดร้านค้าปลีก จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาความรู้ทางด้านการค้าปลีกด้วยตนเองจากเว็บไซต์ต่างๆอยู่เสมอ และเมื่อได้อ่านแล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์ก็อดที่จะถ่ายทอดต่อไปให้กับคนอื่นๆที่อาจจะแสวงหาความรู้ด้วยวิธีเดียวกัน สำหรับบทความนี้เกิดจากการที่ผู้เขียนได้เข้าไปอ่านในเว็บไซต์ของ MAKRO และพบว่าเป็นสิ่งดีๆที่ขออนุญาตนำมาแบ่งปัน
แม็กโครเขาบอกว่า ทำเลที่ตั้งร้านเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของการประกอบธุรกิจค้าปลีก ซึ่งร้านค้าปลีกที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ก็จะมีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาปัจจัยสำคัญต่างๆ ในการเลือกจุดที่ตั้งร้านค้านั้น ไม่ควรเอาความต้องการของผู้ค้าเป็นที่ตั้ง แต่ต้องเลือกอย่างรอบคอบและรอบรู้ โดยแบ่งออกเป็นหัวข้อสำคัญดังต่อไปนี้
1.สถานที่ตั้งและสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้
◦ความหนาแน่นของลูกค้า (จำนวนลูกค้าที่ผ่านไปผ่านมาในบริเวณที่ตั้งของร้าน)
◦สภาพแวดล้อมทางกายภาพโดยรอบ (สถานประกอบการ หรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ, สภาพการจราจร)
◦ระดับการแข่งขันในธุรกิจเดียวกัน (จำนวนร้านค้าปลีกที่ตั้งในบริเวณใกล้เคียง)
◦แนวโน้มของภูมิทัศน์ และเศรษฐกิจโดยรอบ (การตัดถนน, การเพิ่มเส้นทางเดินรถ, โครงการสิ่งปลูกสร้างต่างๆ )
2.กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยทำการสังเกตลูกค้าที่เข้าร้าน และที่เดินผ่านไปมาในบริเวณที่ตั้งร้านเพื่อเก็บข้อมูลดังต่อไปนี้
◦ประเภทของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (อาชีพ, เพศ, อายุ, การศึกษา)
◦พฤติกรรม และรูปแบบการจับจ่ายใช้สอย (ความถี่ของการซื้อสินค้า, กลุ่มสินค้า หรือยี่ห้อที่เลือกซื้อ)
◦กำลังการซื้อของลูกค้า (เฉลี่ยมูลค่าการซื้อต่อครั้ง ของแต่ละกลุ่มลูกค้า)
3.ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่ง ควรทำการศึกษาหาข้อมูลของคู่แข่งทางการค้าในประเด็นดังต่อไปนี้
◦ประเภทหรือรูปแบบร้านค้าคู่แข่ง
◦สินค้า และบริการที่นำเสนอ
◦ราคาสินค้าภายในร้าน
◦ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและเจ้าของร้าน
ขอขอบคุณข้อมูลจากแม็คโคร http://www.siammakro.co.th/mail/food_MRA_know.php
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น