จัด “ร้าน” ให้ได้ “ล้าน”


พอดีได้เปิดไปเจอ หลักการจัดร้าน ในเว็บไซต์ http://www.tlcthai.com/horo/horo-fortune/285.html เห็นว่าน่าสนใจ และเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกเองจะศึกษาไว้ประดับเป็นความรู้ ก็คงไม่เสียหลาย เผื่อจักนำไปปรับใช้ได้ ในการจัดร้านของตนเอง

เว็บนี้เขาบอกว่า จัด “ร้าน” ให้ได้ “ล้าน” เทคนิคจัด ร้าน ให้ได้ ล้าน ไม่ว่าฉบับหมอดูฮวงจุ้ย หรือฉบับมหาวิทยาลัยชื่อดัง แท้จริงเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นคือ การถอดรหัสพฤติกรรมคนซื้อ   ฮวงจุ้ย เรื่องที่ใครๆ บอกว่า ไม่เชื่อ อย่าลบหลู่ แท้จริงแล้ว ไม่ใช่ “ศาสตร์มืด” กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ กล่าวว่า ถ้าเปิดใจสักนิดจะเห็นชัดๆ ว่า ฮวงจุ้ยเป็นเรื่องของ สถิติ วิจัย การสังเกตพฤติกรรม ทิศทางลม แล้วจัดบ้าน ผังเมือง ให้สอดคล้องกับภูมิศาสตร์

 เชื่อไว้ก็ไม่เสียหลาย เพราะแม้แต่   7 อีเลฟเว่น  ก็ยังมีหลักการจัดร้านอิงกับฮวงจุ้ย  เขาจะเลือกทำเลที่มี “พลังชี่มากๆ” คือ ทำเลที่มีผู้คนสัญจรไปมามากมาย ทุกที่ที่มีชุมชน มีผู้คน มีกำลังจับจ่ายใช้สอย ที่นั่นจึงต้องมี 7 อีเลฟเว่น ไปดักกระแสเงินสด

 BizWeek เวอร์ชันออนไลน์ ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับฮวงจุ้ยการจัดร้านที่เก็บตกจากงานสัมมนา “ฮวงจุ้ย เติมเต็มพลัง SMEs” จัดโดยชมรมเครือข่ายธุรกิจ K SMEs Care สำหรับเป็น “คู่มือ” จัดร้านดักเงินลูกค้า
ดังนี้  อ.วิศิษฐ์ เตชะเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย และสถาปัตย์ระดับแนวหน้าของวงการ บอกว่า การจัดตำแหน่งร้านค้าวางตามตำแหน่ง ขุนเขา แห่งความสำเร็จ ตามแนวดวงดาว นั่นคือ เต่าดำ มังกรเขียว เสือขาว และหงส์แดง   ไม่เกี่ยวกับตุ๊กตาที่ขายตามร้านเครื่องรางของขลัง หรือที่บรรดาซินแส นักดูฮวงจุ้ยพยายามขายให้ร้านค้า เพราะนี่เป็นตำแหน่งทางดวงดาวที่มีทุกร้าน

ตำแหน่งดวงดาวทั้ง 4 ที่วางทอดไปตามร้านค้า เมื่อยืนในร้าน (หันหน้าออกหน้าร้าน) ตำแหน่งซ้ายมือคือ หัวมังกร ลำตัวมังกร และหางมังกร ส่วนด้านขวามือหน้าร้านคือ หัวเสือ ลำตัวเสือ และหางเสือตามลำดับ

ด้านในสุดหลังร้านคือตำแหน่ง เต่าดำ และ ด้านนอกสุด เรียกว่า หงส์แดง

ตำแหน่งดวงดาวที่ว่า เกี่ยวพันกับเรื่องการวางสินค้าอย่างมาก ซึ่งอ.วิศิษฐ์ บอกว่า ตรงกันกับผลวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ถอดรหัสพฤติกรรมลูกค้า

ซึ่งตำแหน่งหัวมังกร ตามตำราฮวงจุ้ยจีน ว่าไว้ว่า เป็นตำแหน่ง ขายดีที่สุด หัวมังกร รองลงมา หงส์แดง กลางลำตัวมังกร ถัดมาเป็นหัวเสือ กลางลำตัวเสือ

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดก็บอกว่า ตำแหน่งที่ลูกค้าเดินเข้าร้านแล้วเลี้ยวขวา ตำแหน่งนี้ยอดขายสูงสุด 20% ของร้านค้า เดินลึกเข้าไปทางขวามืออีกนิด ขายดีรองลงมาโดยทำยอดขายได้ 15% ของร้านค้า

ฉะนั้นสินค้าที่ต้องการเพิ่มยอดขาย หรือสินค้าออกใหม่ที่จะโปรโมท ตำแหน่งหัวมังกร หรือ ด้านขวามือเมื่อลูกค้าเดินเข้าร้านดีที่สุด

นอกจากนี้ลูกค้าที่เดินเลี้ยวขวามีโอกาสที่จะซื้อสูงกว่าลูกค้าที่เดินเลี้ยวซ้าย การจัดวางผังร้านจึงพยายามวางให้ลูกค้าเดินเวียนขวาให้ได้

แต่มีลูกค้าบางประเภทจัดอยู่ในหมวด ผู้สังเกตการณ์ คือ ขอดูก่อน ลูกค้าประเภทนี้ไม่ชอบให้คนขายมาจู้จี้ ฉะนั้นผังร้านที่ดีต้องจัดวางตู้บังคับให้ลูกค้าเดินเลี้ยวขวา

เพื่อให้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมความคิด เพราะคนส่วนใหญ่ ด้านขวาก็คือความมั่นใจ

นอกจากนี้ต้องให้ลูกค้าอยู่ภายในร้านให้นานที่สุด เพราะยิ่งนาน ยิ่ง ดูด เงินในกระเป๋าลูกค้าได้มากเท่านั้น

อ.วิศิษฐ์ บอกว่า ต้องล่อใจลูกค้าด้วยสัมผัสทั้ง 5 บรรยากาศร้านต้องสว่าง แต่อย่าให้แสงเท่ากันหมดทั้งร้าน เหมือนคนหน้าแบน ไม่มีสิ่งดึงดูดใจ

เทคนิคที่สถาปนิกฮวงจุ้ยคนนี้ แนะนำ คือ จัดแสงให้มีมิติ เปิดเพลงคลอเบา สร้างบรรยากาศให้ลูกค้าสบายใจที่จะเดินชม เดินช้อป ไปเรื่อย


เรียงสินค้าเด่น สินค้ารอง

สำหรับการจัดเรียงสินค้าที่ต้องการขาย ต้องรู้จักจัดเรียงสินค้าเด่น สินค้ารอง เพราะ ตัวเปรียบ ทำให้สินค้าที่จะดัน เกิด หรือขายดีขึ้น

ต้องมีสินค้าที่คุณภาพใกล้เคียงกันแต่ราคาแพงไร้เหตุผลมาวางคู่กัน และต้องมีสินค้าคุณภาพห่วยมาประกบ จะทำให้สินค้าของเราขายดีขึ้นกว่าวางไว้โดด

งานวิจัยยังบอกอีกว่า 1 ใน 6 วินาที คนเราจะเก็บข้อมูลสินค้าได้ 7 อย่าง ดังนั้นการโชว์สินค้าต้องวางให้เป็นแผงอย่างน้อย 7 ชิ้นที่เหมือนกัน เพราะถ้าวางอย่างละชิ้น สมองก็จะไม่บันทึก โอกาสที่จะขายได้ก็น้อยตาม

รวมทั้งการวางสินค้าต้องวางในระดับ สายตา ของคนชอปปิ้ง

อ.วิศิษฐ์ บอกว่า มาตรฐานความสูงแม่บ้านไทยประมาณ 150 ซม. แต่ระดับสายตานักชอปจะก้มประมาณ 10 องศา หรือเท่ากับระดับ 120 ซม. จากพื้น นี่คือ ระดับสายตานักช้อป ที่จะมองเห็นตลอดแนวทางเดิน

เคล็ดลับยังไม่หมดเท่านี้ อ.วิศิษฐ์ มีเทคนิคให้อีกว่า ความกว้างของทางเดินก็มีผลทำให้ลูกค้ามองเห็นสินค้า ถ้าทางเดินแคบ มุมมองจะแคบโอกาสขายได้น้อยกว่าทางเดินที่กว้างอีกสักหน่อย

สำหรับสินค้าที่วางในเชลฟ์แล้วตาย เช่น ยาอม หมากฝรั่ง ถ่านไฟฉาย อ.วิศิษฐ์ แนะว่า ควรวางไว้ที่หน้าเคาน์เตอร์เก็บเงิน เพราะระหว่างรอจ่ายสตางค์นานๆ ลูกค้าเบื่อๆ เซ็งๆ ก็หยิบติดไม้ติดมือไปเป็นของแถม ได้เงินเข้าร้านเพิ่มอีก

เทคนิคจัด ร้าน ให้ได้ ล้าน ไม่ว่าฉบับหมอดูฮวงจุ้ย หรือฉบับมหาวิทยาลัยชื่อดัง ล้วนเป็นเรื่องเดียวกัน นั่นคือ การถอดรหัสพฤติกรรมคนซื้อ

แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่า ฮวงจุ้ย คือ คุณธรรม มโนธรรม จริยธรรม ของคนขายที่มีต่อคนซื้อ ที่จะกุมหัวใจลูกค้าไปตลอด

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก http://www.tlcthai.com/horo/horo-fortune/285.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น