การตกแต่งร้านค้า

การตกแต่งร้านค้า

โดย ฐานิกาพานิช


ผู้เขียนเองเป็นผู้ประกอบการรายใหม่สำหรับการเปิดร้านค้าปลีก จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาความรู้ทางด้านการค้าปลีกด้วยตนเองจากเว็บไซต์ต่างๆอยู่เสมอ และเมื่อได้อ่านแล้วรู้สึกว่ามีประโยชน์ก็อดที่จะถ่ายทอดต่อไปให้กับคนอื่นๆที่อาจจะแสวงหาความรู้ด้วยวิธีเดียวกัน สำหรับบทความนี้เกิดจากการที่ผู้เขียนได้เข้าไปอ่านในเว็บไซต์ของ MAKRO และพบว่าเป็นสิ่งดีๆที่ขออนุญาตนำมาแบ่งปัน
การสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า แม็กโครเขาให้ข้อคิดว่า นอกเหนือจากอัธยาศัยใจคอ การบริการที่ดีของเจ้าของร้านแล้ว รูปลักษณ์ทั้งภายใน และภายนอกร้าน ก็เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการเชื้อเชิญทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ให้แวะเวียนมาอุดหนุนที่ร้าน ซึ่งบ่อยครั้งเจ้าของร้านมักจะละเลย และลืมนึกถึงจุดสำคัญนี้ หรืออาจมีข้อจำกัดในเรื่องเงินทุน การตกแต่งร้านค้านั้นร้านสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยทางแม็กโครเขาแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ คือ

1.การปรับปรุงรูปลักษณ์ร้านทางกายภาพ

◦ความสะอาดของร้านค้า เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าของร้านต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก

◦อุปกรณ์การจัดเรียงสินค้า ต้องมีความเหมาะสมกับขนาดร้าน และรูปแบบของร้านค้า แสงไฟภายในร้านควรมีความสว่างที่พอเพียง เพื่อให้ลูกค้าสามารถมองเห็นสินค้า และป้ายราคาอย่างชัดเจน ง่ายต่อการเลือกซื้อสินค้า ทั้งยังช่วยลดการสูญหายของสินค้าอีกด้วย

◦วัสดุประชาสัมพันธ์ อาทิเช่น แผ่นป้ายลดราคา, สติ๊กเกอร์กล่าวต้อนรับ หรือขอบคุณที่มาอุดหนุน และการตกแต่งร้านตามเทศกาลต่างๆ

◦ความพร้อมของสินค้าภายในร้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความหลากหลาย และปริมาณสินค้าบนชั้นเรียง
2.การสร้างบรรยากาศ และภาพลักษณ์ร้าน

◦เสียงเพลงภายในร้าน ช่วยสร้างบรรยากาศ และภาพลักษณ์ร้านสำหรับกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภทได้

◦การทักทาย กล่าวต้อนรับ และการพูดจาของเจ้าของร้านกับลูกค้า ล้วนช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับร้านค้า
 
ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก http://www.siammakro.co.th/mail/food_MRA_know.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น