ยาสีฟันวิเศษนิยม


ยาสีฟันวิเศษนิยม ของไทย มีจำหน่ายที่ ฐานิกาพานิช ค่ะ 
ยาสีฟัน วิเศษนิยม ยาสีฟันตำรับโบราณ รายแรกของประเทศไทย เริ่มผลิตในปีพุทธศักราช ๒๔๖๔ 
ยืนหยัดด้วยคุณภาพยาสีฟันสมุนไพรไทย
มากว่า ๘๙ ปี และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยมายาวนาน
ใช้ได้ทั่วกาย สบายตลอดวัน
วิธีใช้แปรงฟัน 
 1. ใช้แปรงเปียกน้ำเล็กน้อยแตะยาสีฟัน แปรงฟันเช้าเย็น เพื่อความสะอาดสดชื่น และสุขอนามัยที่ดีในช่องปาก
2. ใช้นิ้วมือแตะยาสีฟันวิเศษนิยม นวดบริเวณเหงือก อมไว้สักครู่ แล้วบ้วนทิ้ง ช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม และเสียวฟันได้เป็นอย่างดี

วิธีใช้กับผิวหน้า

1. ผสมน้ำเปล่าหรือน้ำมะนาวทาบางๆ บนใบหน้า ก่อนนอน ช่วยให้ผิวดูสดใสขึ้น ใช้แต้มหัวสิวจะหายเร็วขึ้น
2. เทยาสีฟันวิเศษนิยมบนฝ่ามือ ขัดเบาๆบนผิวหน้าหรือผิวกายที่เปียก แล้วล้างออก จะช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวสะอาดสดใส และให้ความรู้สึกเย็นผ่อนคลาย


วิธีใช้กับผิวกาย

1. ผสมกับน้ำเปล่า ทาผดผื่นร้อน ช่วยลดอาการผดผื่น คัน ให้ความรู้สึกเย็นกายสบายตัว
2. ทาผิวหลังการโกนหนวด ช่วยลดอาการแสบผิว


ประวัติความเป็นมา 
นางผิน แจ่มวิชาสอน ภรรยาของคุณหลวงแจ่มวิชาสอน เป็นผู้เริ่มปรุงยาสีฟันวิเศษนิยม จำหน่ายเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๔ จากตำราที่ได้รับมาจากท่านจมื่นสิทธิแสนยารักษ์ แพทย์แผนโบราณประจำโรงเรียนบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในเวลานั้น คุณหลวงแจ่มวิชาสอนรับราชการเป็นครูผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ ท่านเกิดป่วยเป็นโรคลักปิดลักเปิด มีเลือดออกตามไรฟันและเหงือกบวมไปหาหมอเท่าไหร่ก็ไม่หาย จนในที่สุดก็มาหายด้วยตำรายาของ ท่านจมื่นสิทธิแสนยารักษ์ ต่อมาท่านจมื่นได้มอบตำรายาให้แก่นางผิน ด้วยประจักษ์ในคุณงามความดี มีกตัญญู และความขยันขันแข็งของนางผิน แต่แรกนั้น นางผินได้ปรุงยาเพื่อใช้ดูแลนักเรียน และแจกจ่ายให้ผู้ปกครอง และผู้ใกล้ชิด รวมถึงในสมัยรัชกาลที่ ๗ มีการจัดประชุมลูกเสือทั่วประเทศ นางผิน แจ่มวิชาสอนจึงได้ทำยาสีฟันแจกลูกเสือที่มาในงานฟรี เพื่อให้ได้ใช้กันอย่างทั่วถึงด้วยตัวยาสีฟันที่มีคุณภาพ ใช้แล้วเห็นผลดีเป็นที่ประจักษ์ จึงมีคนเรียกร้องให้ทำขาย จึงได้ทำยาสีฟันวิเศษนิยมออกขายแพร่หลายต่อมาจนปัจจุบัน พ.ศ. ๒๔๙๘ โรงงานวิเศษนิยมมีกิจการเจริญรุ่งเรืองมาโดยลำดับ ได้ย้ายมาตั้งอยู่ ณ สถานที่ปัจจุบัน แถบพระโขนง ทางฝั่งกรุงเทพฯ พ.ศ. ๒๕๐๙ โรงงานวิเศษนิยม ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช รัชการที่ ๙ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานตราตั้ง (พญาครุฑ) แก่โรงงานวิเศษนิยม เพื่อเป็น ศิริมงคลและเกียรติอันสูงสุด พ.ศ. ๒๕๑๐ ถึง ปัจจุบัน มีการดำเนินงานและพัฒนามาโดยลำดับ

ส่วนผสม    ดินสอพอง เกลือจืด พิมเสน สมุนไพร และเครื่องหอม
ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก http://www.visetniyom.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น